Chế độ dinh dưỡng cho bé 18 tháng tuổi ăn dặm rau củ quả

Chế độ dinh dưỡng cho bé 18 tháng tuổi ăn dặm rau củ quả hiệu quả mà các mẹ nên biết để chăm sóc bé nhà mình một cách hiệu quả. Dinh dưỡng cho bé cần đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển cơ thể, khi bé đến 18 tháng tuổi ngoài các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa,….thì các mẹ cũng cần bổ sung thêm các loại rau củ để cân bằng dinh dưỡng. Vậy cho bé ăn rau gì tốt nhất, tập cho bé ăn rau củ như thế nào hiệu quả, chế độ ăn uống cho bé 18 tháng tuổi,….mời các bạn cũng theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Hãy cùng pgdthixa-laichau.edu.vn tìm hiểu dinh dưỡng cho trẻ 18 tháng tuổi ăn rau gì thì tốt dưới đây và bổ sung cho con yêu của mình nhé.

1. Vì sao nên cho bé 18 tháng tuổi ăn rau củ quả?

Trái cây và rau củ (gọi tắt là rau củ quả) là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào cho bé mà không có bất kỳ nguồn thực phẩm nào khác có thể thay thế được. Lượng rau xanh cần thiết cho bé 18 tháng tuổi là 50 – 100g/ngày. Việc ăn rau xanh củ và trái cây có 3 lợi ích chính cho bé như sau:

  • 1.1. Tăng khả năng học tập và làm việc

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến – Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng, khoa học đã chứng minh tình trạng suy dinh dưỡng trong 2 năm đầu đời của trẻ ảnh hưởng đến khả năng điều tiết tăng trưởng và sự phát triển não bộ. Do đó, nếu các mẹ chỉ chăm chăm cho con ăn các loại thịt và sữa, mà lơ là việc cho bé ăn rau xanh thì có thể cản trở trí tuệ và hệ miễn dịch của trẻ phát triển tốt. Trẻ có não kém phát triển những năm đầu đời sẽ có nguy cơ về các bệnh của hệ thần kinh sau này: học tập chậm, kỹ năng làm việc kém,…

Chế độ dinh dưỡng cho bé 18 tháng tuổi ăn dặm rau củ quả

Vì thế, trẻ em ăn nhiều rau xanh và trái cây thường có kết quả học tập tốt hơn. Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và cân bằng luôn hỗ trợ một thể chất khỏe mạnh và một trí tuệ thông minh, sáng suốt cho bé sau này.

Tuy nhiên trên thực tế có rất nhiều trường hợp bé không thích ăn rau quả, và ngay bản thân một số cha mẹ cũng không thích món rau, nên chúng không thường xuyên xuất hiện trước mặt bé. Thêm nữa, bé 18 tháng tuổi hay sợ những gì lạ lẫm, nên từ đó rau quả trở thành món ăn ‘không thân thiện’ với bé. Là người cha người mẹ muốn dành những gì tốt nhất cho con, chắc hẳn bạn hiểu việc tập cho bé ăn nhiều rau củ quả từ nhỏ để bổ sung dinh dưỡng quan trọng như thế nào.

  • 1.2. Cân bằng dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe

Trái cây và rau củ không chỉ chứa nhiều chất xơ mà còn dồi dào hàm lượng vitamin và khoáng chất có lợi. Mỗi một loại rau củ quả đều có một lợi thế riêng về vitamin và khoáng chất như cà rốt giàu vitamin A tốt cho thị lực, rau bina có nguồn sắt phong phú kích thích sản sinh tế bào máu, táo chứa 16 chất chống oxy hóa, và cam là một ‘kho vitamin C‘ giúp nâng cao hệ miễn dịch bảo vệ bé trước các tác nhân gây hại của môi trường.

Hơn nữa, nếu chẳng may bé nhà bạn ăn uống quá nhiều thức ăn dầu mỡ, đồ ngọt thì chất xơ có trong nhóm rau sẽ nhanh chóng hấp thu đáng kể những chất béo có hại và đào thải ra khỏi cơ thể của bé, ngăn ngừa nguy cơ bị béo phì và bệnh mỡ máu. Thêm nữa, chất xơ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn và giảm tình trạng táo bón, khó tiêu ở trẻ.

2. Tập cho bé 18 tháng tuổi ăn rau hiệu quả

  • 2.1. Bày biện hấp dẫn

Trẻ nhỏ lúc nào cũng thích sự sáng tạo với những hình ảnh vui mắt. Muốn con ăn nhiều rau, các mẹ hãy nghĩ ra nhiều cách trang trí độc đáo như thái nhỏ rau củ quả rồi trang trí lên đĩa, hoặc xếp rau kèm với cơm, tạo những hình ảnh đáng yêu, lạ mắt. Việc này sẽ kích thích thị giác của trẻ nhỏ, khiến bé tò mò muốn cầm và nếm xem đây là gì.

Chế độ dinh dưỡng cho bé 18 tháng tuổi ăn dặm rau củ quả

  • 2.2. Kết hợp món kèm theo

Bé nhà bạn đang thích món nào? Cháo hay nui? Hãy kết hợp những món ăn đó với một chút rau kèm theo nhé! Một chén súp rau củ hay một miếng bánh quy kèm salad rau củ…Tất cả đều rất tuyệt vời cho bé.

  • 2.3. Chọn đúng khẩu vị

Để xác định được khẩu vị con mình thích, bạn cần cho bé ăn đa dạng các loại rau. Từ đó mới biết được món mà bé thích nhất. Lưu ý, từ loại rau quả mà bé thích, bạn cũng cần chế biến thành nhiều món ăn khác nhau để bé không nhàm chán.

  • 2.4. Làm gương cho bé

Nếu bạn không thường xuyên ăn rau thì làm sao hình ảnh đó gần gũi với bé được? Cách tốt nhất là hãy ăn rau cùng bé. Tâm lý chung hầu hết trẻ nhỏ đều rất thích “bắt chước”. Hãy lựa chọn những món rau giàu dinh dưỡng và ăn cùng bé.

  • 2.5. Cần lòng kiên trì

Muốn bé ăn rau, bạn phải giấu đi những món khác mà bé thích. Hãy để chúng cho bé ăn sau, còn bây giờ thì chỉ ưu tiên cho rau thôi nhé! Bạn đừng vội và ép bé ăn nhiều. Vì muốn thay đổi thói quen và sở thích của bé cần phải có thời gian. Từ 1 thành 2 miếng rau nhỏ, rồi tăng dần lên. Nếu con không nghe lời, bạn đừng bỏ cuộc hay la mắng con nhé! Hãy từ từ và áp dụng nhiều cách khác thử xem sao.

Sau khi theo dõi chế độ dinh dưỡng cho bé 18 tháng tuổi ăn dặm rau củ quả trên đây chắc hẳn các mẹ đã có thêm nhiều thông tin hữu ích, nhanh chóng bổ sung rau củ cần thiết cho dinh dưỡng của bé mỗi ngày, đảm bảo cho sự phát triển. Chúc các bé luôn khỏe mạnh, hay ăn chóng lớn và hãy luôn đồng hành cùng pgdthixa-laichau.edu.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.